“นายกรัฐมนตรี ” เห็นชอบมาตรการแก้ไขปัญหาลูกจ้างชั่วคราวของสธ. ลงตัว จะนำเข้าครม. 11 ธ.ค.นี้


          วันนี้ ( 3 ธันวาคม 2555 ) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา  รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายกสภาการพยาบาล นายกสมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทย ตัวแทนสหวิชาชีพพร้อมด้วยตัวแทนพยาบาลลูกจ้างชั่วคราวทั่วประเทศ แถลงข่าวหลังประชุมหารือร่วมกับนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ห้องรับรองสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เกี่ยวกับข้อเรียกร้องให้บรรจุบุคลากร   ของกระทรวงสาธารณสุขที่เป็นลูกจ้างชั่วคราว เป็นข้าราชการพลเรือน 

          นายแพทย์ประดิษฐ กล่าวว่า วันนี้เป็นการประชุมสรุปผล เรื่องแนวทางการบรรจุเป็นข้าราชการ   ซึ่งนายกรัฐมนตรีเห็นชอบแนวทางแก้ไขปัญหา ของกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับสภาวิชาชีพพยาบาล สมาคมพยาบาล ในการทยอยบรรจุตำแหน่งลูกจ้างชั่วคราวเป็นข้าราชการพลเรือน ในอัตราปีละ 7,547 อัตรา เป็นเวลา  3 ปี รวม 22,641 อัตรา จากลูกจ้างชั่วคราวที่มีอยู่ 30,188 คน ในส่วนที่เหลือจะมีสภาพการจ้างเป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข ทดแทนสิทธิประโยชน์ต่างๆที่เสียไปหรือขาดไป ในช่วงที่เป็นลูกจ้างชั่วคราว  เช่น สิทธิการลา สิทธิการรักษาพยาบาลคนในครอบครัว และเป็นการชดเชยปัญหา ระหว่างที่รอบรรจุเป็นข้าราชการ    นอกจากนี้ยังมีสิทธิประโยชน์ต่างๆที่พยายามจัดเป็นหมวดหมู่เช่น สิทธิประโยชน์ด้านสินเชื่อการเงิน ร่วมกับสถาบันการเงินต่างๆ

          ทางด้านนายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าวต่อว่า ภาพรวมของบุคลากรของกระทรวงสาธารณสุข ขณะนี้มีข้าราชการและลูกจ้างรวมประมาณ 320,000 คน ในจำนวนนี้เป็นข้าราชการ ประมาณ 180,000 คน เป็นลูกจ้างประมาณ 140,000 คน  ซึ่งในจำนวนนี้เป็นลูกจ้างชั่วคราวสายวิชาชีพ เช่น พยาบาลวิชาชีพ นักวิชาการสาธารณสุข เภสัชกรและอื่นๆรวมจำนวน 21 สายงาน รวม 30,188 คน   เป็นลูกจ้างชั่วคราวที่จ้างด้วยเงินบำรุงของโรงพยาบาล จากการที่กระทรวงสาธารณสุขกับทางสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนหรือ ก.พ. และสำนักงบประมาณได้ประชุมปรึกษาหารือ ขณะนี้มีมาตรการแก้ปัญหาในระยะสั้น ให้กับลูกจ้างชั่วคราวสายงานวิชาชีพ 30,188 คน โดยจะบรรจุเข้ารับราชการรวมทั้งสิ้น 22,641 อัตรา ในเวลา 3 ปี  ปีละประมาณ 7,547 อัตรา คิดเป็น 75 เปอร์เซ็นต์ของลูกจ้างชั่วคราวที่มีอยู่ สำหรับลูกจ้างชั่วคราวที่เหลือทั้งหมด กระทรวงสาธารณสุขอยู่ระหว่างแก้ไขที่จะให้มีการจ้างงานเป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข คาดว่าจะสามารถเปลี่ยนสถานะจากลูกจ้างชั่วคราว มาเป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุขได้ภายในปี 2556 นี้

          ส่วนการบรรจุข้าราชการที่ได้รับอัตราใหม่ ก.พ.ก็จะนำเสนอคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐหรือ คปร. และเข้าสู่การประชุมคณะรัฐมนตรีหรือ ครม. ภายในสัปดาห์หน้าคือวันที่ 11 ธันวาคม 2555 หลังจากนั้นทางกระทรวงสาธารณสุขกับ ก.พ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเร่งบรรจุลูกจ้างชั่วคราว  ลงตำแหน่งที่ได้รับในปีแรก ภายใต้เงื่อนไข 4 ข้อได้แก่ 1.อายุงานของการเป็นลูกจ้างชั่วคราว ซึ่งขณะนี้มีอายุงานที่นานที่สุดตั้งแต่ปี 2549  2.เรื่องภาระงานของแต่ละโรงพยาบาล มีความแตกต่างด้านความหนาแน่นการให้บริการ   3.พื้นที่เช่น ชนบทและพื้นที่ห่างไกล จะได้รับพิจารณาก่อน 4.งานตามภารกิจของหน่วยงาน โดยในการพิจารณาการบรรจุตามเงื่อนไขดังกล่าว กระทรวงสาธารณสุขจะทำงานร่วมกันระหว่างทีมผู้บริหารกระทรวงฯ กับผู้เกี่ยวข้อง เช่น สภาการพยาบาล สมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทย และตัวแทนลูกจ้างชั่วคราววิชาชีพ ร่วมพิจารณาจัดสรรอัตราที่ได้มากว่า 7,547 อัตรา โดยมีนายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานคณะทำงาน  ทั้งนี้บรรยากาศหารือครั้งนี้เป็นไปด้วยความราบรื่น ทุกฝ่ายพอใจมาตรการการแก้ไขของรัฐบาล     

**************    3 ธันวาคม 2555

                                  


แหล่งข่าวโดย » สำนักสารนิเทศ 
[ธันวาคม จันทร์ 3,พ.ศ 2555 17:25:00] 
พิมพ์ข่าว

  ลิขสิทธิ์ โดย สำนักสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ปี พ.ศ.2553 © 2010 |